Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Christmas with Boney M


Theo Kinh Thánh kể rằng, xa xưa ở vùng Bethlehem, Hài Đồng Giêsu, bé trai của Bà Mary đã chào đời trong đêm Giáng Sinh.

Oh! Hãy lắng nghe muôn ngàn tiếng ca của các thiên thần vang hát rằng: hôm nay một Hoàng Đế đã chào đời.

Và toàn thể nhân loại từ nay sẽ được sống muôn đời, vì ngày Chúa Giáng Sinh đã đến. 

Hài Đồng Giêsu, bé trai của Bà Mary đã chào đời trong đêm Giáng Sinh.

Ôi khoảng khắc này đây tràn ngập hạnh phúc, tiếng chuông ngân vang khắp nơi. Đâu đâu cũng có nước giọt mắt vui sướng và tiếng cười rộn rã, ai ai cũng hò reo rằng : "Hãy thông báo cho mọi người, vị vua hoà bình đã giáng thế"

Ôi hỡi Đức Chúa Trời của tôi, Ngài đã để chính Con Một cứu chuộc chúng tôi.
Ôi hỡi Đức Chúa Trời của tôi, Ngài đã gửi chính bản thể mình cho chúng tôi.
Ôi hỡi Đức Chúa Trời của tôi, tội lỗi sẽ không còn bao trùm, và tình yêu thương sẽ lại thống trị lần nữa.

Nói về sự bất hủ của Nhạc Giáng sinh, chắc không ai có thể quên được Boney M, một ban nhạc huyền thoại với rất nhiều ca khúc Giáng Sinh nổi tiếng mà trong đó Mary's Boy Child là một ca khúc được đông đảo các bạn trẻ yêu thích vì giai điệu ngọt ngào và tiết tấu vui tươi, nhộn nhịp với một lối kể chuyện rất . . . cổ tích.



Với phong cách pha trộn giữa nhạc Disco và nhạc Calypso, Boney M đã trở thành một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới trong thập niên 1970. Boney M được thành lập với ý muốn một nhóm nhạc disco (pha thêm tiết tấu Trung Mỹ) có thể làm người ta quên đi rock và đủ sức khuấy động khắp các vũ trường.


Boney M là đặt theo tên của một serie phim trinh thám của Úc, “Boney”. Còn chữ cái “M” thì vẫn nhiều người chưa hiểu được nghĩa của nó, sau này ca sĩ Liz Mitchell có nói rằng “M” tượng trưng cho “mother, money, memory” (Mẹ, Tiền bạc, Kỷ niệm).


Sự nghiệp rực rỡ của Boney M khởi đầu bằng ca khúc “Do You Wanna Blump?” (1975) và những hit nổi từ album đầu tay là: “Daddy cool” (đứng đầu bảng xếp hạng ở Đức tháng 7/1976) và “Sunny” (chiếm no.1 tại Anh vào tháng 3/1977) . Theo đà thành công đó họ tiếo tục phát hành các ca khúc và đương nhiên là thu được thành công rực rỡ trên khắp thế giới: “Ma Baker” (1977), “Rivers of Babylon” (hạng 30 trong top của Mỹ), “Brown Girl In The Ring”, “Mary 's Boy Child , Rasputin” (1979) và nhiều ca khúc khác ... Số đĩa bán ra trên toàn thế giới là 150 triệu bản trong 10 năm hoạt động.


Cũng như Rivers Of Babylon là ca khúc dựa trên các bài thánh ca bày tỏ sự khao khát của dân Do Thái lưu vong sau cuộc chinh phục Babylon của Jerusalem năm 586 TCN. đã giúp Boney M nằm ở vị trí số 1 tại Anh trong năm tuần liên tiếp thì Giáng Sinh 1978, một lần nữa Boney M làm bùng nổ các bảng xếp hạng bằng ca khúc Mary's Boy Child theo lối kể chuyện về sự tích Chúa Giáng Sinh. Ca khúc nhanh chóng đứng ở vị trí đầu bảng ở Anh suốt 4 tuần liên tục và bán được 1 triệu bản.

Còn nhớ cách đây trên chục năm, có lần Ca đoàn Chúa Hài Đồng cũng tập bài nhạc này được Nhạc sĩ Đức Dũng chuyển ngữ sang tiếng Việt với tựa đề : " ĐI TÌM CHÚA TÔI " để hát trong thánh lễ Bổn Mạng. Suốt ba tháng ròng rã tập đi tập lại, các bạn ca viên vẫn không nhớ được hết các đoạn có các nhịp đảo phách cho đúng. Và tất nhiên hậu quả của việc này là người hát trước người hát sau và nghe cứ loạn cào cào. Chủ nhật cuối cùng trong mùa Vọng trước lễ Giáng Sinh là ngày tổng dợt cho chương trình, cố gắng của mọi người cũng được đền đáp khi tất cả mọi đoạn có nhịp đảo phách đều đúng chuẩn. Ai cũng vui mừng ra mặt, có người còn phát biểu một câu rất vui tai : Bài này đúng là một nỗi kinh hoàng !

Rồi đến ngày Lễ Bổn Mạng, trước phần Rước lễ, khi mà bài hát sẽ được hát, Ca trưởng viết lên bảng một câu nhắc nhở : " Các bạn cố gắng tập trung chú ý vào NỖI KINH HOÀNG nha " . Ai cũng phải bật cười và sau đó là tập trung hát cho thật tốt. Vậy mà, vẫn có một chỗ bị sai nhịp. Hay một điều là tất cả mọi người cùng hát . . . . . sai như nhau vậy nên coi như bài hát thành công và nếu không để ý thì chẳng ai biết là bị hát sai nhịp ! Đúng là một kỷ niệm khó quên khi bất chợt nghe lại ĐI TÌM CHÚA TÔI vào mỗi dịp Giáng Sinh.

Click vào đây để nghe ĐI TÌM CHÚA TÔI trong Album Tình Ca Noel 1


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét